Trang chủMặc địnhBán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh online đang là ngành nghề dần trở thành xu hướng bởi sự tối ưu và linh hoạt. Bên cạnh đó, công việc này còn giúp nhà bán hàng gia tăng thu nhập đáng kể trong thời đại kinh tế vô cùng biến động như hiện tại. Do vậy, nếu bạn đang có ý định gia nhập lĩnh vực này, hãy cùng SaboMall chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh bài bản và đáp ứng trước nhu cầu thực tiễn 2024 qua bài viết sau đây nhé!
Học Viện SaboMall
28 tháng 8

Đầu tiên, để gia nhập thị trường kinh doanh online và có thể thu về nhiều đơn hàng thành công cho cửa hàng, bạn cần nắm vững một số kỹ năng quan trọng giúp chinh phục tâm lý người mua và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là 3 kỹ năng "vàng" mà bạn không thể bỏ qua:

1. Quản trị đa kênh và khả năng phân tích

Khi bắt đầu kinh doanh online, quản lý hiệu quả các kênh bán hàng là rất quan trọng. Thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số từ website, sàn thương mại điện tử, và mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu rõ khách hàng, thời gian tiếp cận cao, và phản hồi. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược để thu hút thêm khách hàng mới.

2. Giao tiếp hiệu quả và xử lý tình huống khéo léo

Kỹ năng giao tiếp, chinh phục bằng ngôn từ là chìa khóa thành công trong bán hàng online. Tập trung trình bày điểm nổi bật và giá trị sản phẩm để thu hút khách hàng. Khi khách hàng đã bắt đầu quan tâm, việc chốt đơn cần được thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra, trong quá trình bán hàng sẽ có những tình huống không mong muốn như phản hồi tiêu cực từ khách hàng, sự cố vận chuyển, hay sản phẩm bị lỗi… Lúc này, các nhà bán cần èn luyện kỹ năng quản trị cảm xúc cá nhân và đánh giá tình hình một cách khách quan, từ đó đưa ra phương án xử lý một cách linh hoạt và khéo léo.

3. Sáng tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn

Cuối cùng, một trong những hoạt động thu hút khách hàng hiệu quả thường được sử dụng hiện nay, đó là bạn cần sáng tạo nội dung phong phú. Thay vì chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm trực tiếp, nhà kinh doanh hoàn toàn có thể xây dựng các nội dung xoay quanh kiến thức hữu ích, mẹo vặt, kinh nghiệm, hoặc theo xu hướng thịnh hành.

Trong đó, để đảm bảo nội dung chất lượng, hình ảnh sản phẩm chính là yếu tố thu hút sự quan tâm, ảnh hưởng tới tâm trí của khách hàng về thương hiệu. Do vậy, về mặt hiển thị, người mới kinh doanh online cũng cần đầu tư vào việc chụp ảnh và thiết kế hình ảnh một cách thông minh. Hãy chắc chắn rằng hình ảnh của bạn sắc nét, rõ ràng và thể hiện đầy đủ chi tiết của sản phẩm.

4. Gợi ý các nền tảng & công cụ hỗ trợ để vận hành shop online hiệu quả

Trên thị trường hiện nay đang có những công cụ, nền tảng nào có thể giúp nhà kinh doanh từng bước chinh phục thành công trên thương trường “kinh doanh online” cạnh tranh như hiện nay?

4.1/ Giải pháp tìm kiếm nguồn hàng

Đối với người mới bắt đầu kinh doanh, các nhà lập nghiệp cần xác định sản phẩm - nguồn hàng cho hoạt động kinh doanh của mình. Để đảm bảo cửa hàng được thành công, nhà bán cần tập đầu tư thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và đàm phán ở khâu chọn lọc sản phẩm kinh doanh, hay chính là nguồn cung hàng hoá đáng tin cậy.

Hiện nay, để tiếp cận tới các nguồn nhập hàng không phải là điều khó khăn, nhưng để tìm được một “địa chỉ” nhập sỉ uy tín - giá rẻ - chất lượng thì hẳn không phải là dễ dàng. Một số nguồn cung có thể kể đến như:

  • Nguồn cung trực tiếp: Các chợ đầu mối lớn trong nước như chợ Hà Đông (Hà Nội), chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), Long Biên (Hà Nội), tại TP HCM có thể kể đến chợ Bến Thành, chợ Thủ Đức… hay một số đại lý/nhà phân phối sỉ nội địa.
  • Nguồn cung gián tiếp: Phổ biến trong thời đại số việc tìm kiếm và nhập hàng qua các sàn TMĐT ngày càng trở nên phát triển. Nhắc tới “gã khổng lồ thương mại”, người tiêu dùng không thể không nhắc tới hàng loạt sàn TMĐT như Taobao, Tmall, 1688, Pinduoduo…

Đối với người Việt, việc sử dụng các sàn TMĐT cũng trở nên dần quen thuộc, sau làn sóng nở rộ các sàn bán lẻ như Shopee, Tiki, Lazada,... thì với người nhập sỉ, SaboMall đang là cái tên được biết đến rộng rãi với sự tiện ích người Việt - nhập hàng Trung. Ngôn ngữ không còn là rào cản như trước, giờ đây, người kinh doanh dễ dàng có thể lựa chọn nhập hàng từ các sàn xứ Trung hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Khi đăng ký trở thành hội viên SaboMall, người dùng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ việc mua hàng với mức giá được chiết khấu đến 10%, giảm phí ship nội địa và quốc tế,... Ngoài ra SaboMall còn hỗ trợ người dùng với nhiều chương trình như Học viện SaboMall - cung cấp kiến thức dành cho người kinh doanh, ASA - công cụ AI gợi ý tìm nguồn hàng sỉ với giá rẻ hơn,...

Ứng dụng cho phép người dùng có thể mua lẻ, mua sỉ và gom chung để nhận mức giá tốt nhất, điều mà cả 3 ứng dụng Taobao, 1688, Pinduoduo đều có. Hơn thế nữa người dùng trên SaboMall có thể thanh toán bằng tiền Việt, nhân dân tệ hay nhờ bạn thanh toán. Điều này giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn so với các ứng dụng khác và được đánh giá là ứng dụng dễ sử dụng nhất dành cho người mới bắt đầu tập tành order Trung Quốc.

4.2/ Phần mềm bán hàng

Bên cạnh đó, để bắt tay vào vận hành một cửa hàng online hiệu quả, bạn nên tìm đến các công cụ, phần mềm công nghệ trên thị trường hiện nay. Các công cụ công nghệ ra đời nhằm giúp con người tối ưu hiệu suất, thực hiện quy trình rõ ràng, đạt chuẩn… Một số các phần mềm hỗ trợ hoạt động bán hàng cho người kinh doanh có thể kể đến:

Một, Sapo là công cụ giúp người kinh doanh và quản lý bán hàng trên đa nền tảng từ:

+ Facebook: chốt đơn, tự động trả lời bình luận - tin nhắn

+ Sàn TMĐT: đăng bài bán sản phẩm, tối ưu SEO…

Hai, KiotViet là phần mềm cung cấp các tiện ích bán hàng trên sàn TMĐT, chăm sóc khách hàng, quản lý hàng hoá, thu chi...

Ba, Pancake phục vụ người bán trên hai nền tảng chính là Facebook & sàn TMĐT với các tính năng: Quản lý fanpage, Quản lý tồn kho, đơn hàng, Tạo đơn hàng nhanh chóng.

Bốn, HARAVAN là đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện từ social commerce, xây dựng website, quản lý bán hàng, bán hàng trên sàn TMĐT…

Trên đây là các phần mềm hỗ trợ bán hàng phổ biến được nhiều nhà kinh doanh ưa chuộng. Là người bắt đầu bước chân vào thị trường kinh doanh online, bạn hoàn toàn có thể tìm đến 4 công cụ này cho hoạt động vận hành cửa hàng của mình trong thời gian tới.

4.3/ Công cụ hỗ trợ

Đặc biệt, với thời đại ngày càng tân tiến hiện nay, người kinh doanh nên biết cách tận dụng công nghệ - thời đại của những công cụ thông minh, thậm chí bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm sự trợ giúp hữu ích trên chỉ với chi phí 0 đồng.

Nếu bạn ấp ủ việc xây dựng nội dung cho hoạt động kinh doanh của mình, một số công cụ hỗ trợ trong hoạt động thiết kế rất phổ biến hiện nay như: Canva, Capcut, IMovie…

Công công cụ AI thông minh giúp ích cho hoạt động tìm kiếm thông tin, dữ liệu, cập nhật thị trường có thể kể đến gồm Chat GPT, Gemini, ASA trợ lý tìm kiếm nguồn hàng…

Bình luận